Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2008

Ruốc

Bữa phụ chiều nay, tớ ăn cơm nguội với ruốc bông, lâu lâu ko ăn nên thấy ngon kinh khủng khiếp, và kết quả là tớ oánh được 1 phát 2 bát .

Hihi, các bạn đừng có chê tớ là tham ăn nhé, thấy tớ ăn ngon lành thế là mẹ tớ vui lắm đấy. Chả là sáng qua ăn xôi với thịt, ăn được nửa bát đã ngắc ngứ, tớ mới phán rằng: "Nếu ăn với ruốc, có khi ăn được nhiều hơn vì đỡ ngấy". Thế là sáng nay mẹ tớ đi chợ mua thịt về làm ruốc, tớ cũng le te đảo được 1 lúc, đúng là có làm mới biết là đảo ruốc mỏi tay thế nào. Có lẽ vì cũng đóng góp tý công sức nên tớ ăn mới thấy ngon như thế chăng? Hehe. Mẹ tớ thì phấn khởi ra mặt. Nhưng mà mẹ cứ coi chừng, mới làm ra thì con gái còn háo hức thế nhưng mà có khi đến ngày mai - ngày kia mời nó, nó cũng chẳng buồn ăn cho. Như cái bịch ruốc mang
sang Pháp đấy, lay lắt mãi mới ăn hết được.
Lại nhớ hồi cấp 2, tớ với 2 đứa nữa là Hậu điếu và Lan Phương oánh hội đồng gần hết cân ruốc mà mẹ Hậu điếu vừa mua, chính xác cái vụ ý là ăn "ruốc cơm" chứ ko phải là "cơm ruốc" (tỷ lệ khoảng 2 ruốc:1 cơm vì cơm thì ít còn ruốc thì nhiều
). Lần đấy ăn cũng thấy ngon dễ sợ, thế nên đến h vẫn còn nhớ, hihi.
Cũng liên quan đến ruốc, nhớ hồi bé bé, tớ về quê nội ở Nghệ An, thấy có người rao: "Ai ruốc không?"; tớ nằng nặc đòi mua ruốc để ăn (vì ở quê nội nhà tớ nấu kiểu gì ý, khó ăn lắm, hichic). Nhưng đến lúc cô hàng ruốc mang thúng ruốc vào thì, mẹ ơi, hóa ra đó là mắm tôm chứ ko phải là ruốc thịt để ăn, thế mới nhục (ở trong đấy mọi người gọi "mắm tôm" là "mắm ruốc", còn "ruốc bông" thì gọi là "chà bông")

Tiện đây, tớ bày cho các bạn công thức làm ruốc bông nhé, dễ lắm, chỉ cần khỏe tay tý là ok
- Mua thịt nạc thăn/mông (thịt thật tươi thì nó mới thơm và dẻo): 1kg
- Cắt thành những miếng = chừng bao diêm, cho ít bột canh vào đun 1 lúc.
- Cho vào cối giã. Giã càng kỹ thì ruốc càng bông, nhưng tó thì thích ăn sợi ruốc to to 1 tý và đảo hơi cháy cạnh nên nhà tớ chỉ giã sơ sơ thôi.
- Cho lên cái chảo nhôm dày để đảo, dùng 1 cái muôi gỗ miết liên tục xuống đáy nồi để tránh ruốc bị sát xuống nồi mà cháy mất, mà lại mất mùi thơm nữa. Cho thêm mấy thìa mắm ngon vào nhé. Chú ý để lửa thật nhỏ. Nếu thấy hơi cháy thì phải nhấc ngay ra khỏi bếp, để nguội tý rồi mới cho lên đảo tiếp.
- Đảo đến khi ruốc khô nhưng sờ vẫn phải hơi ẩm ẩm là ok (nếu để khô hẳn thì sau khi nguội, ruốc sẽ bị khô và xác). Để nguội hẳn rồi cho vào lọ khô (tất nhiên là phải sạch rồi, hihi) để ăn dần.
Ngoài ra, mọi người có thể phi thơm hành mỡ rồi cho ruốc vào đảo đều, ăn cũng ngon lắm. Nếu muốn làm theo cách này thì nên mua thịt vai áp thăn, có lẫn 1 chút mỡ và gân, ăn sẽ ngon hơn. Đảo ruốc cùng mỡ phi hành khi ruốc còn hơi ẩm 1 chút. Chú ý phải bảo quản trong tủ lạnh.

6 nhận xét:

  1. :) Đợt này bạn G của tớ đảm đang quá, kiểu này sắp lên xe tăng về nhà người ta rồi. hehe. Nói đến ruốc tao lại nhớ đợt ấy mấy đứa tao (có cái Lan Phương, Mai Phương, Hậu điếu, Kim Dung và cả tao nữa) đã chén gần hết lọ ruốc nhà cái Lan Phương. Đi học về đói quá, tạt qua nhà nó chơi, thấy có lọ ruốc, nó bảo bố nó làm, nhưng mà chót cho nhiều mắm quá, nên mặn chát, chẳng ai ăn được. hehe, thế là nó "nhờ" bọn tao ăn hộ cho nhanh hết. Được nhời như cởi tấm lòng, bọn tao chén gần hết kèm với cả bình nước nhà nó luôn.Hehe, nghĩ lại ngày xưa có nhiều cái để nhớ thật. :D

    Trả lờiXóa
  2. Này nhé, chị gái tôi thì bảo k cho ruốc vào trong tủ lạnh vì như vậy bị ẩm và k giữ được lâu. Do vậy, cho vào cái gì đó đậy thật kín để nơi thoáng mát là được.
    Còn từ hôm lụt lội và giá cả đắt đỏ, ngày nào tôi cũng ăn cơm với ruốc đấy hêhê. Công nhận là ăn ngon thật. May mà tôi hay mua dưa chuột dự trữ trong tủ lạnh cho nên rau đắt ơi là đắt thì tôi đã có dưa chuột ăn thay rồi.

    Trả lờiXóa
  3. @Choắt: Ăn hội đồng cái gì chả ngon mày nhỉ? Bố mẹ tao đến h vẫn cứ nhắc lại hội lớp mình là bọn tiểu yêu, lần nào sinh nhật bạn Giang ý, cứ mang rổ táo với đĩa bánh kẹo nào ra cũng hết sạch, nhưng miệng thì cứ xoen xoét "Thôi bác ạ, nhiều quá rồi". Bố tao bảo đúng là cái bọn THÔI NỮA MÀ, hehe

    Trả lờiXóa
  4. Bạn Chilli chả đọc kỹ gì cả, hic. Bảo quản trong tủ lạnh là với món ruốc đảo với mỡ hành cơ mà. Nếu bà ko để trong tủ lạnh thì sau vài ngày hành sẽ bị khét, ko thơm nữa đâu, lúc đấy đừng có trách tôi ko bày trước cho nhá, hihi.

    Trả lờiXóa
  5. Em ơi, em có ngươì mẹ tuyệt vời quá đấy. Lớn ngần đấy tuổi mà vẫn còn được mẹ chăm sóc. Ở vào tuổi của em, chị đã phải chăm 1 đứa con và chuẩn bị chăm thêm 1 đứa nữa sắp ra đời. Hu hu...

    Trả lờiXóa
  6. Giang cu post nhieu bai day nau an di, de to co`n giup me chogn to nha''. hehe

    Trả lờiXóa